Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

2 Kịch bản sắp tới cho HNX.... và sóng C mở rộng....

Kịch bản sắp tới cho HNX.... và sóng C mở rộng....

http://phongthuychungkhoan.blogspot.com/, 

Thứ bảy, ngày 16 tháng sáu năm 2012

Đầu tiên xin chia sẻ là mỗi khi lập topic tôi đều có chọn lọc và suy nghĩ khá kĩ mới lập topic mới hoặc ấn loan tin, mỗi topic là 1 thông điệp chính cho 1 giai đoạn trade hoặc 1 chủ để tôi bỏ công ra nghiên cứu....Vì vậy các bác nên đọc kĩ bài viết bởi có những vấn đề tôi không thể viết rõ ra nhưng đã ẩn ý trong đó, và quan điểm của tôi cơ bản là ít thay đổi nên khi có vấn đề gì quan trọng trong nhận định tôi sẽ viết bài và ấn loan tin để thay thế.....

Tôi cũng xin chia sẻ tiếp là tôi hạn chế trade trong giai đoạn sideway trừ khi các bác có thông tin chính xác về game hay doanh nghiệp và đề ra 1 chiến lược túc tắc gom hàng thì không sao còn đa phần daily trader trong side way hầu như là thua nhiều hơn thắng.... Từ tháng 1 đến đầu tháng 5 là sóng tăng hoàn chỉnh tuy nhiên tôi khẳng định là không phải ai cũng có lãi mà thậm chí có người lỗ nặng.... TT hiện tại không giống 2007 và 2009 cứ mua rồi cp lên liên tục ... do tính chuyên nghiệp của người chơi tại TTCK VN đã nâng lên 1 bậc .... sóng lên cũng không lên vun vút mà chia thành nhiều bước xóng, các phiên cũng xanh đỏ đan xen dẫn tới những nhà đầu tư lệch sóng mất kiên nhẫn sẽ thua và tâm lý ham hố gỡ gạc sử dụng margin 1:3 sẽ dẫn tới cháy tài khoản.... Với những người chơi với tâm trạng như thế là cực kì nguy hiểm, nên bình tâm lại, cách chơi của họ sẽ giống như 1 con bạc khát nước... đánh gấp thếp...5 lần chẵn rồi kiểu gì lần sau cũng là lẻ, 6 lần chắn rồi kiểu gì lần thừ 7 cũng là lẻ....và những con bạc khát nước sẽ là những con bạc đầu tiên thua cháy túi....Trong dân bạc có 1 câu thế này : " Thắng đánh lên, thua đánh xuống" .... ý nghĩa của nó là khi  vận đang đỏ, đúng trend thì chiến thoải mái nhưng khi bắt đầu thua thì anh nên dừng lại... giảm dần nhịp độ xuống.... nếu cần thiết thì đứng dậy cất tiền vào túi đi về....

Xin chia sẻ thêm về mặt nào đó trader là cờ bạc tuy nhiên trade trên TTCKVN còn nguy hiểm hơn nhiều vì theo cách ví von của tôi là 1 sóng bạc bịp... ở đấy bài tẩy của bạn có thể bị thằng khác soi 1 cách dễ dàng...các cty CK soi được lệnh của KH, thậm chí có 1 số quan hệ nhất định với sở hay TT lưu kí thì bạn có thể soi được hết....các nhóm lợi ích và BBs thì luôn biết trước các thông tin vĩ mô vì thế cần họ sẽ chạy nhanh và rất nhanh... thậm chí là lợi dụng các công cụ media để lùa gà...Theo tôi để chơi thành công trên TTCK VN ngoài phương pháp tư duy thông thường thì trader nên trang bị thêm lối tư duy ngược... khi mà 1 bác nào đó lên bảo TTCK là đáy thì đơn giản là nhóm lợi ích đang bị kẹp hàng.... cố gằng mà chạy nhanh... khi 1 bác nào đó bảo BĐS là đấy thì chứng tỏ là cả 1 nên kinh tế đang bị dính vào bong bóng....Chơi CK tại Việt Nam nhà đầu tư nhỏ lẻ hầu như không được tôn trọng, không có tổ chức nào đứng ra bảo vệ trader cả...luật CK cũng hết sức thiếu minh bạch , các chế tài có vẻ như được xây dựng ra để phục vụ lợi ích thiểu số...mặc dù 85% giao dịch trên TTCK là của nhà đầu tư cá nhân....

Quay về chủ đề chính hiện theo phân tích của cá nhân tôi thì HNX sắp tới có thể đi theo 2 kịch bản sau:


 Kịch bản 1: HNX tăng chạm 77+- sau đó có thể rơi tiếp tùy tình hình trong nước phản ánh thông qua GDP, sức tiệu thụ hàng tồn kho...


Kịch bản 2: HNX tăng chạm 78 sau đó điều chỉnh nhẹ tăng tiếp vượt mây ichimoku lên mốc 80+2 sau đó sideway...


Hiện xác suất của 2 kịch bản này là 50/50....


Cá nhân tôi hiện cho rằng rất khó bước vào sóng III mà sẽ bước vào sóng C mở rộng.....thị trường side way giảm đan xen bull trap + thêm 1 số mã cp có game M&A hay tăng vốn , phát hành trái phiếu...


Có 1 vấn đề khá đáng ngại là khối ngoại liên tục bán ròng... riêng trên hsx từ tháng 5 tới nay NN bán ròng > 1k tỷ... tình từ đầu năm tới thời điểm hiện tại  NN cũng bán ròng > 1k tỷ.....







Trong vài tháng tới tôi cho rằng thị trường vẫn chưa tốt :
- Động lực giảm tiếp ls tiền gửi là khó... vì nếu hạ tiếp sẽ gây sức ép lên tỉ giá, hiện media đang mở đường cho việc thả nổi huy động và thậm chí với việc thả nổi trần huy động > 12 tháng sẽ dẫn tới 1 cuộc đua ls mới...

- Việc tái cơ cấu ngành ngân hàng nói riêng và kinh tế nói chung vẫn diễn ra hết sức chậm chạp và có sự tranh giành quyền lợi của các nhóm lợi ích...

- Đề án xây dựng công ty mua bán nợ vẫn còn trên giấy, ai làm, làm như thế nào, nguồn ở đâu.... còn cần có thời gian để triển khai... sau khi dựng nên được cái cty đấy thì việc mua nợ xấu của ai, như thế nào thì nhóm lợi ích còn phải đấu đá tiếp...

- Một lần nữa nhắc lại 2012 không phải 2009, tiền bơm ra kích cầu sẽ được quản lý chặt hơn, không dễ dàng nhảy vào chứng khoán, hơn nữa các cty , tập đoàn cũng không dám đầu tư tài chính nữa mà tập trung vào sản xuất....Đa phần các cty ckhoan cũng sẽ giảm tự doanh, bài học 2009 2010 bì các đội lái xả hàng hay bị chính các sếp , cổ đông lớn đổ bô vào khiến hàng loạt cty ck nhỏ phá sản, mất vốn... ngay cả SBS cũng đã mất sạch vốn và nghe đồn sắp tiến tới giải thể....vì thế quản trị rủi ro sẽ được các cty CK để cao hơn bao giờ hết... việc lái tàu như PVA, LTC, AAA như ngày xưa là cực khó... điển hình là cp lởm như KSA hay tốt như BMC đều cũng không thể đánh quá ngưỡng nào vì nguồn tài trợ không đủ hay hút không đủ cầu....

- Tất nhiên 1 số mã cơ bản có cổ tức ổn định sẽ được các nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị nắm giữ chặt hơn nên mặt bằng về giá khó có thể giảm tuy nhiên động lực để tăng mạnh là chưa có, nhất là khi Q2 báo cáo KD các DN vẫn chưa có sự khởi sắc đáng kể...

- Động thái bộ tài chính truy thu khoản 1 tỷ USD của PVN cũng ảnh hưởng nhất định tới TTCK tháng 5 vừa qua... tôi tin 1 phần tiền trong đó có chảy vào CK nên hiên khi bộ tài chính truy thu thì đương nhiên thị trường thiếu đi lượng tiền...tất nhiên khi media đăng tin thì sự việc cũng êm rồi...

Khuyến nghị :
- Nhà đầu tư lướt sóng canh bán trong những phiên sắp tới....cá nhân tôi nghĩ nên bán khi HNX ở mức 77+
- Nhà đầu tư giá trị mua vào các mã cp có cơ bản tốt lịch sử trả cổ tức đều đặn....với chiến lược hợp lý


Trong trường hợp 17/6 bầu cử ở hy lạp thuận lợi có thể canh mua vào rồi nhanh chóng bán sớm ra, không nên kì vọng sóng lớn....
- 1 số mã dòng SD như : SD7, SDT, SD9, SDH, SDA...
- 1 số mã như ITA, KBC, PVG, SAM, LCG, ITC, HDG, KLS, OGC...
- Nắm giữ lâu dài có thể chọn GAS
- 1 số mã lái tàu như THG, FLC ( chơi nhanh té nhanh đừng hy vọng gì )

Sideway Và Canh Bạc 60 - 40

 
 
Thị trường phiên cuối tuần đã gây thu hút được khá nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư khi các lệnh bán và lệnh mua ATC của các nhà đầu tư nước ngoài được bơm ra liên tục. Kết thúc phiên HNX đóng cửa 74.84 và Vnindex đạt 433.09. Với diễn biến như vậy tôi có một số Update như sau:

Trong ngắn hạn

  • HNXindex vẫn nằm trong kênh sideway 72 - 77;

  • Dự báo trong 2 - 2.5 phiên tới HNX sẽ tăng điểm tiến đến vùng 77 +/-;

  • Trong 6 phiên tới việc HNX có vượt được 78 hay không sẽ quyết định đến xu thế trung và dài hạn của thị trường;

  • Thông thường diễn biến của sideway sẽ diễn ra trong 5 bước sóng: 1 (Sóng lên) -> 2 (Sóng xuống) -> 3 (Sóng lên) -> 4 (Sóng xuống) - 5 (Sóng lên). Sau bước sóng 5 của kênh sideway sẽ xác định được xu thế của thị trường. Tôi đã tư vấn mua từ 5/6 và tư vấn bán 13/6 tức là trong bước sóng 3 (Sóng lên) của kênh sideway (đã tư vấn mua đúng đáy sóng 3 và tư vấn bán ở đỉnh sóng 3 đến đỉnh sóng 5). Vì theo tôi đây là giai đoạn an toàn nhất của việc trading. Hiện nay, HNXindex đang ở bước sóng 5 của kênh sideway nên sẽ rất rủi ro với xác suất 60 - 40.



Trong trung và dài hạn

  • Thị trường vẫn chưa thể xác định được xu thế trung và dài hạn một cách rõ ràng nếu như HNX chưa bứt khỏi được kênh sideway 72 - 77;

  • Sau khi thị trường sideway bao giờ cũng là lên mạnh hoặc xuống mạnh;

  • Thị trường chưa thể rõ được xu thế nhưng dựa trên phân lớp cổ phiếu, các mẫu hình khác và các yếu tố cơ bản hiện nay tôi có thể đưa ra được xác suất thị trường lên mạnh hoặc xuống mạnh sau khi kết thúc sideway trong 6 phiên tới như sau:

  • 60% khả năng HNX sẽ tăng vượt qua được 78 để khẳng định Uptrend. Nếu vượt được 78 thành công thì có thể kỳ vọng HNX đạt 100 +/- trong 4 - 5 tháng tới. Các yếu tố hỗ trợ kịch bản này là việc hạ lãi suất sẽ làm cho kênh đầu tư chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn với dòng tiền đầu cơ, các gói cứu trợ doanh nghiệp, cứu BĐS… còn yếu tố kỹ thuật là mẫu hình Vai đầu vai ngược, MACD cắt đường tín hiệu từ dưới lên….

  • 40% khả năng HNX sẽ thủng 72 để tiến về vùng 65 +/- hoặc thậm chí là 60…. Nếu kịch bản này xẩy ra thì phải đợi khoảng 5 - 6 tháng tới mới có đáy lớn của thị trường. Các yếu tố hỗ trợ kịch bản này là khủng hoảng nợ công, kết quả kinh doanh Q2 và Q3 không khả quan, thoái vốn của các quỹ đầu tư, thoái vốn kinh doanh ngoài ngành của các tổng công ty nhà nước, cơ cấu lại nền kinh tế bằng cách liên tục cổ phần hóa, BIDV lên sàn (tương tự GAS lên sàn làm thị trường tăng cung….). Còn yếu tố kỹ thuật thì 90% hiện tượng sideway với khối lượng thấp là dấu hiệu Continuous (tiếp diễn) tức là dấu hiệu của sự tiếp diễn trend đang diễn ra. Cụ thể là nối tiếp trend của HNXindex từ 8/5 đến 24/5 (downtrend) --> thị trường sẽ tụt giảm sau sideway.


  
  • Như vậy trong trung và dài hạn thị trường đang đứng trước canh bạc 60 - 40 với 60% khả năng tăng và 40% khả năng giảm. Như vậy xác suất thắng bạc nếu chọn cửa lên sẽ cao hơn nhưng cũng không chênh quá nhiều so với cửa xuống. Từ đầu năm tới nay tôi luôn chỉ chọn 1 cửa vì những lần đó xác suất cho 1 cửa của tôi chọn luôn > 80% thì tôi mới chỉ khẳng định dự báo 1 cửa lên hoặc xuống. Ví dụ như từ 10/1 đến 7/5 tôi luôn chọn cửa lên nhưng sau 7/5 đến nay tôi luôn chọn cửa xuống.

Khuyến nghị

Tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng của từng nhà đầu tư mà nên đưa ra quyết định khác nhau. Nhưng dựa trên những nhận định và dự báo trên tôi đưa ra khuyến nghi chung nhất như sau:

  • Những nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao nên giữ chặt cổ phiếu và đợi HNX vượt qua 78 thì có thể mua thêm mạnh cổ phiếu để tận hưởng trend lên 100 +/-. Nhưng nếu trong vòng 6 phiên tới HNX không vượt qua nổi 77 - 78 thì nên bán 50% danh mục hiện tại và bán sạch cổ phiếu nếu HNX thủng 72;

  • Những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thấp thì nên tranh thủ đà tăng của phiên cuối tuần và sự hưng phấn của nhà đầu tư do phiên cuối tuần Dow tăng điểm mạnh để bán ra trong phiên 18 và 19/6 khi HNX tiệm cận vùng 77 (ít nhất 77 +/- cũng là đỉnh ngắn hạn). Và chỉ mua vào khi HNX vượt 78. Nếu HNX vượt 78 thành công thì HNX sẽ vào 1 Uptrend rất dài nên việc bán ra sạch ở 77 và mua lại khi HNX vượt 78 (chênh nhau 1 - 2 điểm) cũng không làm nhà đầu tư bị thiệt quá nhiều so với 1 Uptrend dài hạn;

  • Lựa chọn của cá nhân tôi. Tôi chọn phương án 2 tức là bán ra sạch khi thị trường tăng điểm và sẽ mua lại nếu như HNX vượt 78 vì:

  • Nếu bán ở vùng 76 - 77 và nếu vượt 78 mới mua lại toàn bộ thì tôi chỉ bị thiệt khoảng 5 - 8% về giá. Nhưng khi HNX vượt 78 thì tỷ suất sinh lời sẽ lại rất cao thậm chí là sẽ đạt được 60 - 80% lợi nhuận tính từ giá mua lại mà không dùng đòn bẩy tài chính;
  • Bù lại tôi sẽ được an toàn khi không bị xác suất chênh nhau không nhiều 60 - 40 làm đè nặng tâm lý đầu tư và thực hiện được đúng nguyên tăc đầu tư nổi tiếng của Warren Buffet đó là "Nguyên tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Nguyên tắc số 2: Không bao giờ quên nguyên tắc số 1". Tôi vẫn lo sợ kịch bản 40% xẩy ra sẽ làm tôi mất tiền. Khi xác suất chênh nhau không nhiều thì tốt nhất là nên cầm tiền để không bao giờ bị lỗ. Tôi không chấp nhận "đánh bạc" khi cửa lên chênh cửa xuống có 20%

  • Kể từ sau 7/5/2010 (đỉnh của sóng Penny làm nhiều nhà đầu tư mất tiền trong đó có tôi vì trước đó tôi luôn tham gia thị trường khi xác suất cửa ăn chỉ có 60%), tôi có quan điểm thực dụng là trong chứng khoán thì việc dự báo thị trường lên hay xuống không quan trọng bằng việc hành động sao cho kiếm được nhiều tiền trong thị trường lên và giữ được tiền khi thị trường xuống và trong đầu tư chứng khoán thì kiếm được tiền rất dễ nhưng giữ được tiền mới khó. Khi xác suất cửa ăn thấp thì nên giữ vị thế an toàn.



Dương Văn Chung

Sideway hay Uptrend ? 

http://dvcspeculator.com.vn/32/section.aspx/DVCSuggestionDetail/1/2876560/Sideway-hay-Uptrend---.html

  • Trong vòng 5 - 7 phiên tới HNX nhiều khả năng sẽ sideway trong 1 kênh giao động hẹp từ 72 +/- đến 77 +/-
  • Nếu HNX vượt qua được 78 +/- thì sẽ chính thức bước vào Uptrend và hiện nay tôi vẫn đang kỳ vọng vào kịch bản này.
Phiên hôm nay thị trường giao dịch khá tẻ nhạt ở cả 2 sàn. Đóng cửa HNX tăng nhẹ 0.17 điểm, VNIndex giảm 0.55 điểm với khối lượng tương ứng chỉ đạt 34.7 triệu cổ phiếu tại HNX và 45.7 triệu cổ phiếu tại HSX.

Ngay từ đầu phiên 13/6, trong mục tư vấn online tại web DVC Speculator tôi đã đưa ra quan điểm HNX nhiều khả năng sẽ sideway trong 1 kênh hẹp 72 +/- đến 76 +/- vì vậy tôi đã đưa ra tư vấn trading T+: Lên thì bán và giảm mạnh về vùng 72 +/- thì mua vào và trong danh mục mẫu tôi đã tư vấn bán khi tăng điểm khá từ đầu phiên hôm nay (tham khảo qua chuyên mục tư vấn online của tôi sáng nay). Với trading như vậy thì nhà đầu tư chỉ có thể lãi được 5% - 8% trong 4 - 6 phiên nhưng sẽ hiệu quả hơn so với việc nắm giữ quá lâu.

Cụ thể quan điểm đó như sau:

Trong trung và dài hạn

  • Trong trung hạn, HNX đang hướng tới vùng 78  +/-
  • Trong dài hạn, Nếu HNX vượt qua được vùng 78 +/- thì có thể kỳ vọng HNX đạt đến vùng 100 +/- hoặc thậm chí là 125 +/- ngay trong năm 2012. Như vậy thì dự báo Uptrend của tôi đưa ra từ 10/1 sẽ phải chỉnh sửa lại về mặt thời gian. Còn nếu không vượt được ngưỡng trên thì Uptrend không được xác nhận.

Xu thế ngắn hạn

  • Trong vòng 5 - 7 phiên tới HNX nhiều khả năng sẽ sideway trong 1 kênh giao động hẹp từ 72 +/- đến 77 +/-
  • Nếu HNX vượt qua được 78 +/- thì sẽ chính thức bước vào Uptrend và hiện nay tôi vẫn đang kỳ vọng vào kịch bản này.

Cụ thể kịch bản như sau



Khuyến nghị:

Tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng khác nhau mà khách hàng nên đưa ra quyết định khác nhau nhưng dựa trên những dự báo trên tôi đưa ra khuyến nghị chung nhất như sau:

  • Với những cổ phiếu tôi khuyến nghị mua từ phiên 5/6 - 6/6, tôi đã khuyến nghị bán khi thị trường tăng điểm trong đầu phiên 13/6 (tham khảo chuyên mục tư vấn online). Nếu thị trường tiếp tục tăng điểm trong các phiên sau 13/6 thì nên tiếp tục bán nhưng nếu giảm thì dừng và không bán đuổi. Việc này sẽ làm gia tăng hiệu quả đầu cơ so với việc giữ chặt cổ phiếu. Với trading như vậy thì nhà đầu tư chỉ có thể lãi được 5% - 8% trong 4 - 6 phiên nhưng sẽ hiệu quả hơn so với việc nắm giữ quá lâu.

  • Những nhà đầu tư đang cầm tiền chỉ nên mua vào khi HNX giảm mạnh về vùng 72 +/-. Tôi sẽ tư vấn liên tục trên chuyên mục tư vấn online tuy nhiên tôi sẽ ưu tiên tư vấn trước cho các Broker và Cộng tác viên của MBS trước để đảm bảo lợi ích khách hàng MBS.

  • Những nhà đầu tư đang cầm cổ phiếu mà chưa bán được không nên quá lo lắng khi thị trường giảm điểm trong các phiên tới vì theo tôi đánh giá HNX khó có thể thủng được 72 trong ngắn hạn

  • Chiến lược mua và nắm giữ theo trend chỉ phù hợp khi HNX vượt qua được 78


Dương Văn Chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét