Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

Cơ Hội Lớn Và Kịch Bản Dự Phòng

Diễn biến thị trường trung và dài hạn từ 11/2011 (Thời điểm thành lập web DVCSpeculator) đến nay diễn ra theo khá sát với các dự báo của tôi trong trung và dài hạn với 2 bài viết mang tính chất nền tảng của dự báo xu thế trung và dài hạn là bài viết 10/1/2012: Uptrend 4 - 5 tháng đầu 2012 và 6 tháng tiếp theo rất xấu nhưng là nhịp xuống cuối cùng để bắt đầu 1 chu kỳ mới và bài viết 10/11/2012: Đáy dài hạn của 1 chu kỳ mới kéo dài hàng năm. Chính vì vậy tôi khá tự tin nhận định 11/2012 thị trường đã tạo xong đáy dài hạn để bước vào 1 Uptrend kéo dài 7 - 10 năm tính từ 11/2012.

Tuy nhiên nếu nhìn lại Uptrend của chu kỳ đầu tiên trên TTCK VN từ 2000 - 2007 thì có thể thấy rằng các nhịp điều chỉnh của thị trường khá sâu và dài, nếu như không tránh được các nhịp điều chỉnh sâu này thì nhiều khả năng mọi thành quả có được trong các Uptrend trung hạn đều bị xóa sạch thậm chí là lỗ trong Uptrend. Chính vì vậy tôi đưa thêm các quan điểm Update tại các điểm nhậy cảm của thị trường để giúp nhà đầu tư bảo vệ được thành quả như bài viết 12/3/2013 cho HNX và bài viết 11/4/2013 cho VNIndex.

Tính từ 12/3/2013 đến nay HNX và các mã thị trường trên cả 2 sàn HSX và HNX đều chưa vượt được đỉnh (thời điểm tôi tư vấn bán) và từ 11/4/2013 đến nay VNIndex và các mã bluechip đều chưa vượt được đỉnh nên tôi tiếp tục tự tin vào các dự báo của mình và đó là lý do tôi chủ trì buổi Hội thảo MBS Talk No2 với chủ đề " Lệnh mới - Sản phẩm mới - Cơ hội mới" nhằm chia sẻ quan điểm tới nhà đầu tư về cơ hội đầu tư rất lớn khi thị trường giảm điểm trong 3 - 6 tuần tới. Tại buổi hội thảo tôi đã chia sẻ về cơ hội đầu tư khi thị trường giảm trong 3 - 6 tuần tới, nhằm giúp nhà đầu tư không bị bi quan thái quá khi thị trường giảm điểm để tránh bị lỡ mất cơ hội đầu tư lớn trước mắt. Việc này là do tôi rút kinh nghiệm từ những lần tư vấn trước đây khi tôi tư vấn đáy lớn từ 10/1/2012 và 10/11/2012 thì số đông nhà đầu tư lại rất bi quan vì những tin xấu xung quanh và dẫn tới là mất cơ hội do không có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt tâm lý. Để biết thêm nội dung trình bầy về cơ hội đầu tư của Ông Trịnh Xuân Sơn - Giám đốc bộ phận Chiến lược thị trường MBS, Click vào đây để tải file về (để đảm bảo lợi ích khách hàng MBS, file này không có nội dung phần trình bầy của tôi).

Tôi nhìn nhận các nhịp giảm điểm lớn là cơ hội  tuy nhiên các cơ hội chỉ đến khi có sự chuẩn bị kỹ về mặt tinh thần cũng như là các kịch bản dự phòng để tránh những tổn thất không đáng có. Trong buổi hội thảo tôi đã chỉ ra cơ hội lớn khi thị trường giảm điểm trong 3 - 6 tuần tới nhưng chưa đưa ra kịch bản dự phòng cho tình huống xấu hơn. Chính vì vậy tôi phải post bài viết này để bổ xung cho các nhà đầu tư của MBS và DVCSpeculator 1 kịch bản dự phòng cho tình huống xấu nhất có thể xẩy ra.

  1. Kịch bản chính:

Là kịch bản chủ động bắt đáy khi điểm số và thời gian đạt đúng mục tiêu như tôi đã trình bầy ngắn gọn trong buổi hội thảo MBS's Talk No 2. Vì lợi ích khách hàng MBS tôi sẽ không đề cập lại kịch bản này. Khi kịch bản này xẩy ra tôi sẽ cập nhật ngay lập tức cho hệ thống Broker của MBS để tư vấn trực tiếp tới từng khách hàng và qua hệ thống MBS Chat 24.

  1. Kịch bản dự phòng:

Là kịch bản cho tình huống xấu hơn kịch bản chính có thể xẩy ra mà tôi mới nhận ra sau phiên 9/5/2013. Sau phiên 10/5/2013 tôi nhận thấy kịch dự phòng này đang có xác suất xẩy ra lớn dần lên nếu như trong 2 - 3 phiên tới HNX không vượt qua được 61.5  Nếu kịch bản này xẩy ra thì không phải nhà đầu tư phải đợi 3 - 6 tuần mới có đáy mà phải đợi đến 2 - 3 tháng nữa mới có đáy.

Khi kịch bản này xẩy ra thì trong khoảng 3 - 6 phiên nữa thị trường vẫn chưa giảm sâu nhưng cũng không tăng được mạnh. Sau đợt sideway này thị trường mới xuất hiện những biến cố lớn để đẩy thị trường xuống mạnh và kéo dài.

Mọi người có thể hình dung kịch bản dự phòng này thông qua chart sau đây khi liên hệ sự giống nhau giữa các bước sóng trong giai đoạn 5/2012 - 11/2012 !!! và giai đoạn 2/2013 - nay và tiếp theo ???


Nhìn vào chart trên mọi người có thể thấy sự tương đồng giữa các bước sóng và tỷ lệ các bước sóng với nhau (các điểm tương đồng nhau tôi đánh dấu bằng các ký hiệu và mầu giống nhau). Nếu kịch bản này xẩy ra thì có lẽ nhà đầu tư phải đợi 2 - 3 tháng nữa mới xuất hiện đáy lớn và đây là điều mà cá nhân tôi cũng như đa phần các nhà đầu tư đều không mong muốn. Cho dù không mong muốn nhưng vẫn phải đưa ra để mọi người có những chiến lược hành động hợp lý, tránh những tổn thất rất lớn có thể xẩy ra.

Hiện tượng tin tốt ra liên tiếp trong tuần vừa qua mà thị trường vẫn chưa bứt phá được nên tôi cho rằng phải đặt kịch bản dự phòng lên trên kịch bản chính để tránh những tổn thất không đáng có

Kịch bản này sẽ không còn giá trị khi HNX vượt qua 61.5 - 62 với khối lượng lớn.

  1. Hành động

Trong buổi hội thảo tôi có tư vấn là những nhà đầu cơ xu thế nên đợi 3 - 6 tuần nữa khi thị trường giảm về vùng dự báo thì mới chủ động mua vào (khi đến thời điểm tôi sẽ chủ động tư vấn mua qua hệ thống Broker và MBS Chat 24) còn những nhà đầu tư dài hạn thì nên chủ động mua gom dần ngay từ bây giờ các mã cơ bản tốt.

Tuy nhiên khi phát sinh kịch bản dự phòng này thì tôi cho rằng cả những người đầu cơ xu thế và đầu tư dài hạn nên thận trọng hơn trước, tạm dừng toàn bộ trạng thái mua vào, chỉ nên đứng ngoài quan sát. Tôi đã tư vấn bán từ 12/3/2013 đối với HNX11/4/2013 đối với VNIndex, từ đó đến nay chưa lần nào tư vấn mua nên hiện tại không có gì để tư vấn bán nữa. Chỉ khi nào kịch bản dự phòng bị phá vỡ thì mới nên chủ động mua vào.

Để biết thêm thông tin chi tiết, anh/chị liên hệ với các Broker chăm sóc. Các khách hàng chưa có tài khoản tại MBS liên hệ tại các Chi nhánh MBS hoặc đại diện công ty DVCSpeculator theo thông tin liên hệ: Nguyễn Tuấn Anh Số ĐT 097. 436. 1111 hoặc Skype anhnt_dvc.


Dương Văn Chung

====================================================

Nhà đầu tư có thể tham khảo lại các bài viết chính của tôi từ khi thành lập web DVCSpeculator đến nay


  • 3/11/2011: HNX đang 71 +/-, Dự báo HNX về 55 vào cuối 2011 (Click vào đây). Sau giai đoạn này, HNX giảm về 54.64 vào 9/1/2012, nhiều mã giảm 40 - 50% kể từ thời điểm post bài

  • 10/1/2012: Cơ hội mua cổ phiếu giá rẻ - Uptrend 4 - 5 tháng đầu 2012 và 6 tháng cuối năm tiếp theo rất xấu (Click vào đây). Sau giai đoạn này, HNX tăng từ 55 lên 85.43 vào 8/5/2012 và nhiều mã tăng 100 - 150% kể từ thời điểm post bài

  • 4/5/2012: Đỉnh trung hạn sẽ tạo 7/5/2012 - HNX 82.8 +/- (Click vào đây). Sau giai đoạn này, HNX thực tế tạo đỉnh vào 8/5 tại 85.43, nhiều mã giảm 50 - 70% tính từ thời điểm post bài đến 11/2012

  • 10/11/2012: Vùng đáy dài hạn (Click vào đây). Sau giai đoạn này, HNX thực tế tăng từ 50.5 lên 67.13, nhiều mã tăng 50 - 130% tính từ thời điểm post bài đến 10/4/2013

  • 12/3/2013: Tư vấn đứng ngoài thị trường 1 - 2.5 tháng (Click vào đây). Sau giai đoạn này, HNXindex đi ngang theo chiều hướng giảm dần rồi tụt giảm, nhiều mã tại HNX giảm 25 - 35%





Với lịch sử tư vấn như trên, tôi khá tự tin vào khả năng mua được đúng đáy của 1 sóng lớn (sóng nhỏ tôi sẽ không tư vấn vì rất nguy hiểm cho số đông)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét