Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Tôi vẫn chọn chứng khoán


(Vietstock) - Khoảng thời gian nghỉ Tết giúp tôi có những giây phút nhìn lại việc đầu tư của mình trong năm Con Mèo và suy nghĩ định hướng đầu tư trong năm Con Rồng.

Làm sao để sử dụng đồng vốn có hiệu quả trong năm mới có lẽ không chỉ là câu hỏi của riêng mình tôi mà là bài toán chung của giới đầu tư.
Gửi ngân hàng ư? Cá nhân tôi không thích kênh này vì đồng vốn qua cổ máy ngân hàng thường được giao cho giới đầu cơ, gây nên tình trạng bong bóng khi giá hàng hóa liên tục bị thổi lên như những năm qua. Điển hình có thể kể đến là thị trường bất động sản mà cuối cùng xã hội phải gánh chịu tổn thất. Chưa kể qua cổ máy ngân hàng, vốn được rót vào xây dựng những công trình nhà hàng, khách sạn, khu du lịch hay giải trí xa hoa, đối lập với tình trạng khó khăn và quá tải của ngành y tế và giáo dục trên khắp đất nước.
Ngoài ra, tôi còn lo ngại về sự an toàn vốn của mình trong bối cảnh nợ xấu và khó khăn về thanh khoản của các ngân hàng. Trong lịch sử hơn 20 năm trước, tôi đã từng chứng kiến sự đổ vỡ của hàng loạt hợp tác xã tín dụng và nhiều ngân hàng thương mại nhỏ. So với ngày trước, hệ thống ngân hàng hiện nay có tài sản khổng lồ nhưng tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản vẫn thấp hơn nhiều. Ngày ấy, các ngân hàng quốc doanh có tỷ lệ này lên hơn 50% trong khi hiện nay chỉ dưới 10% - xuất phát từ mô hình bao cấp mới chuyển sang kinh doanh nên vốn cho vay từ nguồn phát hành được chuyển thành vốn tự có.
Hơn nữa, thời gian trước chưa có luật Các Tổ chức Tín dụng nên khoản hỗ trợ thanh khoản cho ngân hàng khó khăn không bị bắt buộc phải ưu tiên thu hồi như hiện nay.
Mua nhà đất ư? Nếu chưa có chỗ ở, có lẽ tôi suy nghĩ sâu về điều này vì giá cả kiến trúc xây dựng quá rẻ. 20 năm trước, khi cất nhà tôi phải mua xi măng với giá bằng một nửa hiện nay trong khi các hàng hóa khác tăng gần 7-8 lần.
Tuy nhiên, giá đất thì lại bị thổi lên quá cao, bong bóng lớn, nên cũng chưa biết tình trạng đóng băng này sẽ kéo dài bao lâu.
Thôi, đành chờ dịp khác.
Đầu tư vàng ư? Tôi cũng không dám vì giá vàng hiện nay là giá được hình thành bởi những nhà đầu cơ, có thể lên nhanh nhưng cũng có thể xuống sâu. Gần 30 năm trước, khi quả bóng đầu cơ vàng xì hơi, giá vàng thế giới giảm sâu xuống mức chỉ còn 1/3 (từ 800 USD xuống 250 USD và giữ mức thấp này hơn 10 năm đến 2001).
Giảm bội chi ngân sách Mỹ là nguyên nhân làm giá vàng xuống thấp trong những năm 1980 và mục tiêu này đang được nước Mỹ đặt ra.
Giá vàng Việt Nam hiện nay cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng mỗi lượng do lực mua của người dân đang cao hơn lực bán. Chỉ cần lực bán của người dân cao hơn lực mua như cách đây 1 năm thì giá vàng trong nước sẽ phải thấp hơn giá thế giới (do chi phí xuất khẩu). Và như thế, vàng sẽ giảm hơn 3 triệu đồng mỗi lượng dù giá vàng thế giới không đổi.
Suy đi ngẫm lại, cuối cùng, tôi vẫn sẽ đầu tư chứng khoán. Chưa bao giờ tôi thấy chứng khoán rẻ như hiện nay. Khá nhiều cổ phiếu đang có giá thị trường chỉ bằng 1/3 giá trị thực. Chưa kể nhiều doanh nghiệp không lỗ nhưng giá cổ phiếu chỉ khoảng 3 chấm; thậm chí dưới góc độ so sánh kinh tế, có những cổ phiếu có giá rẻ hơn nhiều, có khi chỉ bằng gần 1/7 giá trị thực.
Cơ hội này chưa rõ sẽ kéo dài bao lâu và có lặp lại lịch sử hay không? Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều cổ phiếu tiềm ẩn rủi ro và nhà đầu tư cần thận trọng để nhận diện.
Nguyễn Đình Dũng (Vũng Tàu)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét